วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555

จังหวัดสงขลา จัดประชุมคณะกรรมการจัดทำและติดตามประเมินผลแผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม สงขลา / จังหวัดสงขลา จัดประชุมคณะกรรมการจัดทำและติดตามประเมินผลแผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด

วันนี้(26มี.ค.55) เวลา 10.30 น. ที่ ศาลากลางจังหวัดสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา นายพิรสิญจ์ พันธุ์เพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดทำและติดตามประเมินผลแผนปฏิบัติการเพื่อการจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด เพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลาอย่างยั่งยืน

นายพิรสิญจ์ พันธุ์เพ็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา(พ.ศ.2551-2554) แบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ , ด้านสิ่งแวดล้อม , ด้านทรัพยากรน้ำในแผ่นดิน และด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจากการวิเคราะห์พบว่าจังหวัดสงขลายังมีจุดอ่อน เนื่องจากการเป็นศูนย์กลางการพัฒนาด้านต่างๆ ส่งผลให้เกิดความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรน้ำ โดยเฉพาอย่างยิ่งปัญหามลพิษในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังขาดความรู้ความเข้าใจในบทบาทของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ประกอบกับการรับรู้ของพี่น้องประชาชนในการรักษาสิ่งแวดล้อมยังมีน้อย

ดังนั้น จังหวัดสงขลาจะต้องเร่งพัฒนาการจัดการทรัพยากรดังกล่าวให้ดีขึ้นควบคู่กับนโยบายต่างๆ อาทิ นโยบายการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ซึ่งจะส่งผลให้มีการสนับสนุนงบประมาณด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในพื้นที่มากยิ่งขึ้น และพระราชบัญญัติการกระจายอำนาจกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีบทบาทในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรน้ำ และการแก้ไขปัญหามลพิษทางน้ำ ส่งผลให้หน่วยงานทุกระดับให้ความสนใจในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ จังหวัดสงขลาได้มีการกำหนดกรอบแผนบริหารเพื่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับจังหวัด พ.ศ.2555-2559 สอดคล้องกับแผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม ใน 3 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย การอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน , การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างธรรมาภิบาล และการสร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับประชาชนในทุกระดับต่อไป

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...