วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

ปภ.สงขลา จัดโครงการฝึกอบรมเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย “มิสเตอร์เตือนภัย” จังหวัดสงขลา ประจำปี 2556

ข่าว สุวดี ศรีสมบูรณ์ ภาพ สุธิดา พฤกษ์อุดม ประสานข้อมูล เกียรติศักดิ์ พันธุ์กา / สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา จัดโครงการฝึกอบรมเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย "มิสเตอร์เตือนภัย" จังหวัดสงขลา ประจำปี 2556 หวังสร้างเครือข่ายแจ้งเตือนภัยประจำหมู่บ้าน

 

            วันนี้(17..56) เวลา 09.30 . ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อ.เมือง จ.สงขลา นายโส เหมกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเครือข่ายอาสาสมัครเตือนภัย "มิสเตอร์เตือนภัย" ในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มจังหวัดสงขลา ปี 2556 โดยมีราษฎรในพื้นที่เสี่ยงภัย  12 อำเภอ ในจังหวัดสงขลา (ยกเว้น อ.บางกล่ำ ควนเนียง ระโนด สทิงพระ) เข้าร่วมอบรม จำนวน 150 หมู่บ้าน หมู่บ้านละ 2 คน รวมทั้งสิ้น 300 คน

            นายมนัส  ศิริรัตน์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา(สนง.ปภ.สงขลา) กล่าวว่า ปัจจุบันการเกิดสาธารณภัยเป็นปัญหาที่มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งได้สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินแก่พี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงได้มอบหมายให้จังหวัดสงขลา โดย สนง.ปภ.สงขลา จัดการอบรมในครั้งนี้ขึ้น

นายโส เหมกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลาได้มีการสร้างเครือข่ายในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ยังขาดอาสาสมัครเตือนภัย "มิสเตอร์เตือนภัย" โดยการฝึกอบรมอาสาสมัครเพิ่ม เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ให้มีผู้รับผิดชอบในเขตพื้นที่โดยตรงในการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบได้อย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์

สำหรับการอบรมในครั้งนี้ จัดให้มีการบรรยายในหลายหัวข้อ อาทิ การเฝ้าระวังภัยธรรมชาติ โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก , หญ้าแฝกกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 12 , การอบรมเชิงปฏิบัติการ "การเฝ้าระวังและฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือวัดปริมาณน้ำฝน" , การแจ้งเตือนภัยและการใช้อุปกรณ์แจ้งเตือนภัย , แผนการอพยพประชาชน , การจัดทำบัญชีครัวเรือน และการประเมินผลโครงการฯ

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...