วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เทศบาล ต.เกาะแต้ว ขอพื้นที่ที่ทิ้งขยะ 200 ไร่ คืน หลังชาวบ้านเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นและน้ำเสีย

        ข่าว สันติภาพ รามสูต สงขลา / เทศบาล ต.เกาะแต้ว ขอพื้นที่ที่ทิ้งขยะ 200 ไร่ คืน หลังชาวบ้านเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นและน้ำเสีย จากกรณีประชาชน ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ประมาณ 200 คน ได้วางเต็นท์และรั้วเหล็กปิดขวางถนนทางเข้าบ่อทิ้งขยะของเทศบาลนครสงขลา ห้ามรถทิ้งขยะทั้ง 29 องค์กร นำขยะไปทิ้ง เนื่องจากประชาชน ต.เกาะแต้วเดือดร้อน มีกลิ่นเหม็นและน้ำเสีย โดยมีตัวแทนประชาชนผลัดเปลี่ยนขึ้นบนเวทีโจมตีองค์กรที่นำขยะมาทิ้ง แต่เสียเงินค่าบริการ ทน.สงขลา โดยที่ ต.เกาะแต้วรับแต่มลพิษ มีทั้งขยะติดเชื้อและไม่ย่อยสลาย ได้มีประชาชนผลัดเปลี่ยนเข้าเวรยามตลอด 24 ชม.

           นายอับดุลก่อนี หมัดเจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบล (ทต.) เกาะแต้ว กล่าวว่า ประชาชน ต.เกาะแต้ว เดือดร้อนจากบ่อทิ้งขยะของ ทน.สงขลาที่ได้ขอใช้พื้นที่มานานจริงๆ มีทั้งกลิ่นเหม็น น้ำเสีย และเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค ทำให้สุขภาพกายและจิตเสื่อม ตนจำเป็นต้องเอาประชาชนไว้ก่อน ตามมติสภา ทต.เกาะแต้ว ขอคืนพื้นที่ที่ทิ้งขยะ 200 ไร่ คืน

           ด้านนายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา ได้เรียกตัวแทนองค์กรภาครัฐและเอกชนทั้ง 29 องค์กร ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการขัดขวางของประชาชน ที่ห้ามไม่ให้รถบรรทุกขยะเข้าไปทิ้งขยะในบ่อขยะของเทศบาลนครสงขลา ห้ามรถบรรทุกขยะขององค์กรใดต้องการใช้บริการ ต้องไปขึ้นทะเบียนกับเทศบาลตำบลเกาะแต้ว และจ่ายเงินค่าบริการกับ เทศบาลตำบลเกาะแต้ว

           นายสมศักดิ์ กล่าวว่า บ่อทิ้งขยะที่ ต.เกาะแต้ว เป็นของเทศบาลนครสงขลา ซึ่งเทศบาลนครสงขลา ขอใช้ที่ดินสาธารณะใน ม.ซึ่งปัจจุบัน ม.ต.เกาะแต้ว เนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ ก่อสร้างสถานที่กำจัดขยะของเทศบาล ได้รับอนุญาตจากนายบัญญัติ จันทน์เสนะ อดีตนายอำเภอเมืองเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2529 ตั้งเป็นศูนย์จัดการขยะมูลฝอย จ.สงขลา ดังนั้นเทศบาลนครสงขลา ยังเป็นเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าว ซึ่งทางเทศบาลนครสงขลาได้มีการพูดคุยกันแล้ว แต่ทางเทศบาลตำบลเกาะแต้ว ไม่ยอม โดยอ้างว่าทำเพื่อประชาชน ต.เกาะแต้ว จึงต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยได้แจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองสงขลา และทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ ให้ดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มผู้ขัดขวางต่อไป

            นางกัลยา บุญญามณี ปลัดเทศบาลนครสงขลา กล่าวว่า เทศบาลตำบลเกาะแต้ว ถือวิสาสะยึดที่ทิ้งขยะเทศบาลนครสงขลา และไม่ยอมให้รถบรรทุกขยะผ่านเข้า-ออก ผิดกฎหมาย ให้ผู้ว่าฯ ดำเนินการตามกฎหมาย เพราะปลัดเทศบาลนครสงขลา ได้ขอใช้ที่ดินแปลงนี้อย่างถูกต้องคามระเบียบ และได้ลงทุนพัฒนาไปแล้วไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท และยังใช้งบบำรุงอีกปีละกว่า 1 ล้านบาท

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...