วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ประกาศเตือนภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกและคลื่นลมแรงในอ่าวไทยเรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เดินทางกลับเข้าฝั่ง เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างคลื่นลมในอ่าวไทย

         ข่าว สันติภาพ รามสูต สงขลา / ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ประกาศเตือนภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกและคลื่นลมแรงในอ่าวไทยเรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เดินทางกลับเข้าฝั่ง เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร เรือประมงรีบนำสินค้าสัตว์น้ำขึ้นท่าส่งแพปลา นำเรือจอดหยุดออกเรือชั่วคราว หวั่นถูกคลื่นซัดเรือจม วันนี้ (23 ก.พ. 56) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ประกาศเตือนเรื่อง "ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ และคลื่นลมแรงในอ่าวไทยตอนล่าง" เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มี ฝนกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2556 สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยตอนล่างระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

            และวันนี้  (23 ก.พ. 56) พายุโซนร้อน "ซานซาน" (Shanshan) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 5.1 องศาเหนือ ลองจิจูด109.5 องศาตะวันออก มีความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกค่อนทางใต้เล็กน้อยอย่างช้าๆ และคาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลเซียในช่วงวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ 2556

            ทำให้เรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมทั้งเรือขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำเดินทางกลับเข้าฝั่งเทียบท่าเทียบเรือประมงใหม่ เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา หลังมีมีประกาศเตือนเรื่องคลื่นลมแรงในอ่าวไทยจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยเรือประมงเร่งขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำส่งแพปลาและส่งโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำ  พร้อมหยุดทำการประมงและนำเรือเข้าจอดเทียบท่าที่ท่าเรือประมงใหม่สงขลา โดยเฉพาะกลุ่มเรือประมงขนาดเล็กที่ทำการประมงชายฝั่งทะเลอ่าวไทยไม่กล้าเสี่ยงกับคลื่นที่สูง 2-3 เมตร เกรงว่าจะเกิดอันตรายถูกคลื่นซัดเรือจมได้

            อย่างไรก็ตาม ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ประกาศเตือนเรื่องคลื่นลมแรงในอ่าวไทยในวันนี้ เพื่อให้ชาวประมงได้ระมัดระวังในการเดินเรือในช่วงนี้ เนื่องจากคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง และขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศเกี่ยวกับพายุโซนร้อน "ซานซาน" (Shanshan) ต่อไปอย่างใกล้ชิด

            นางพะเยาว์ เมืองงาม นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญงาน รักษาการ ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก เปิดเผยว่า พายุโซนร้อน "ซานซาน" (Shanshan) จะมีผลกระทบกับภาคใต้ตอนล่าง ทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น ไม่ใช่มีผลกระทบโดยตรงแต่เป็นทางอ้อมมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นจากที่ไม่มีฝนตกมาเลย ตั้งแต่วันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2556 ตั้งแต่พัทลุงสงขลาลงไปถึงปัตตานี ยะลา นราธิวาส แต่ที่หนักๆ ก็ตั้งแต่ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ลงไป ส่วนคลื่นลมในทะเลตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปจะมีคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...