วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

เทศบาลเมืองเขารูปช้าง จัดโครงการพิธีเข้าสุนัตหมู่ ประจำปี 2556 ให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณี และรักษาไว้ซึ่งหลักการของศาสนาอิสลาม

ข่าว สันติภาพ รามสูต / เทศบาลเมืองเขารูปช้าง  จัดโครงการพิธีเข้าสุนัตหมู่ ประจำปี 2556 ให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณี และรักษาไว้ซึ่งหลักการของศาสนาอิสลาม

วันนี้(27เม.ย.56) ที่ มัสยิดดารุลนาอีม บ้านทุ่งใหญ่ ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา นายประสงค์  บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการพิธีเข้าสุนัตหมู่ ให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณี และรักษาไว้ซึ่งหลักการของศาสนาอิสลาม ซึ่งเทศบาลเมืองเขารูปช้าง จัดขึ้น  โดยมีเด็กและเยาวชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีเข้าสุนัตหมู่ จำนวน 33 คน

นายประสงค์  บริรักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง เปิดเผยว่า  เทศบาลเมืองเขารูปช้าง  มีประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามหลายหมู่บ้าน ซึ่งมีประเพณีวัฒนธรรมและหลักการที่ยึดมั่นอย่างมั่นคงตลอดมาในประการหนึ่งของการเป็นมุสลิม ทุกคนต้องได้รับการเข้าพิธีสุนัต โดยส่วนใหญ่มักจะทำในช่วงวัยเด็ก ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณี และรักษาไว้ซึ่งหลักการของศาสนาอิสลาม

สำหรับพิธี " เข้าสุนัตหมู่ หรือ มาโซะยาวี " ประจำปี 2556 ของเทศบาลเมืองเขารูปช้าง  เป็นการขลิบปลายอวัยวะเพศ เพื่อชำระสิ่งสกปกที่คั่งค้างอยู่ ซึ่งพิธีดังกล่าวเป็นประเพณีปฏิบัติที่มีมาอย่างยาวนานตามหลักศาสนาอิสลาม ส่วนใหญ่มักกระทำกันในช่วงปิดเทอมใหญ่ เพราะจะช่วยให้ผู้ปกครองและเด็กที่เข้าพิธีดังกล่าวจะได้มีเวลาทำความสะอาด รักษาแผลได้อย่างถูกสุขอนามัย โดยใช้เวลา 5-7 วันแผลจะหายเป็นปกติ ปัจจุบันผู้ที่ทำหน้าที่ขลิบปลายอวัยวะเพศ (โต๊ะมูเด็ง ) ส่วนใหญ่จะผ่านการอบรมทางแพทย์แผนปัจจุบัน มีการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์และยาสมัยใหม่ จึงไม่ค่อยมีปัญหาในเรื่องแผลติดเชื้ออย่างเช่นในอดีต

 

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...