วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

3 องค์กรจับมือกัน จัดกิจกรรม “รักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์คลอง มองสายน้ำ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ”และสาธารณสุขเคลื่อนที่

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม /  3 องค์กรจับมือกัน จัดกิจกรรม "รักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์คลอง มองสายน้ำ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ"และสาธารณสุขเคลื่อนที่

วันนี้(30เม.ย.56) เวลา 09.00 น. ที่หมู่บ้านการเคหะ หมู่ที่ 9 ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา  นายประสงค์  บริรักษ์  นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง  เป็นประธานเปิดกิจกรรม "รักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์คลอง มองสายน้ำ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ"และสาธารณสุขเคลื่อนที่ โดยมี เทศบาลเมืองเขารูปช้าง ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 2 และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 ร่วมกันจัดขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ในการร่วมกันรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์คลอง มองสายน้ำ โดยการเทน้ำหมักชีวภาพลงในคลองสำโรง หมู่บ้านการเคหะ เนื่องจากคลองสำโรงจุดนี้ มีออกซิเจนละลายในน้ำต่ำมาก โดยเฉพาะที่หมู่บ้านท่าสะอ้าน มีค่าเท่ากับศูนย์  รวมทั้งพัฒนาทำความสะอาดหมู่บ้านการเคหะ โดยดูดโคลน ล้างท่อระบายน้ำ เก็บขยะ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีไม่มีแหล่งสะสมของเชื้อโรค นอกจากนี้ยังมีบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคนที่มีความเสี่ยงที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าระบาดจากสัตว์สู่คน  การบริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจ เพื่อให้ทราบสุขภาวะตนเองในการป้องกันโรคที่สามารถป้องกันได้  การแจกทรายอะเบท สารเคมีกำจัดลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก  การแจกเจลกำจัดหนู  ซึ่งเป็นสารพิษสำเร็จรูปในการกำจัดหนู เพื่อป้องกันโรคแล๊ปโตสะไปโรสีส หรือโรคฉี่หนูและเพื่อปลูกจิตสำนึกในการลดปริมาณขยะด้วยกิจกรรมขยะแลกไข่

นายประสงค์  บริรักษ์  นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง  เปิดเผยว่า  กิจกรรมทั้งหมดในวันนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งที่เป็นประโยชน์อันสูงสุดแก่ประชาชนตามแนวทางการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นอย่างแท้จริงตามพระราชดำริของรัชกาลที่ 5 และพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ที่ต้องการให้ช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมไว้ให้ดี  โดยเฉพาะคลองสำโรงตอนปลายที่จะต้องปรับปรุงคุณภาพน้ำ  เนื่องจากมีค่าออกซิเจนละลายน้ำเท่ากับศูนย์ นั่นหมายถึง สิ่งมีชีวิตไม่สามารถอาศัยอยู่ได้

 

สำหรับในเรื่องคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่เทศบาลเมืองเขารูปช้าง จะต้องกระทำตามอำนาจหน้าที่ที่พระราชบัญญัติเทศบาลกำหนดในการป้องกันโรค  ทั้งการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า  โรคไข้เลือดออก  โรคฉี่หนู  การตรวจสุขภาพเบื้องต้นและการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคน ตลอดจนกิจกรรมขยะแลกไข่ ที่เป็นกิจกรรมที่ต้องการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนได้ลดปริมาณขยะ  โดยเฉพาะขยะรีไซเคิล ซึ่งหลายหน่วยงานได้บูรณาการร่วมกันจัดกิจกรรม "รักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์คลอง มองสายน้ำ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ"นี้ ขึ้นมา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...