วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สธ.สงขลา เปิดแฟนเพจเฟซบุ๊คเกาะติดสถานการณ์ไข้เลือดออกหลังพบการระบาดหนัก ล่าสุดพบผู้ป่วยแล้วกว่า 3,800 ราย เสียชีวิต 11 ราย เร่งรณรงค์ประชาชนกำจัดลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม   สธ.สงขลา เปิดแฟนเพจเฟซบุ๊คเกาะติดสถานการณ์ไข้เลือดออกหลังพบการระบาดหนัก ล่าสุดพบผู้ป่วยแล้วกว่า 3,800 ราย เสียชีวิต 11 ราย เร่งรณรงค์ประชาชนกำจัดลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในปีนี้ของจังหวัดสงขลาและประเทศไทย ยังน่าเป็นห่วงอย่างมาก เนื่องจากทั้งประเทศมียอดผู้ป่วยสะสมแล้วมากกว่า 40,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 50 ราย ซึ่งในส่วนของจังหวัดสงขลา (ข้อมูล 25 มิ.ย.56) มีผู้ป่วยสะสม จำนวน 3,888 ราย คิดเป็นเกือบร้อยละ 10 ของทั้งประเทศ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 11 ราย คิดเป็นประมาณร้อยละ 20 ของประเทศ ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย โดยเกิดการระบาดมากที่สุด ที่ อ.สะเดา ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลามีความเป็นห่วงอย่างมากได้กำชับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการเร่งทำงานเชิงรุก เพื่อลดการแพร่ระบาดของไข้เลือดออก ทั้งการควบคุมป้องกัน การค้นหาผู้ป่วย การประชุมติดตามในระดับตำบล อำเภอและระดับจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ โรคไข้เลือดออก เป็นโรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรคมักระบาดในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะตั้งแต่เดือนมิถุนายน-สิงหาคม ซึ่งการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตเมืองมากกว่าชนบท เพราะเขตเมืองมีขยะ เช่น ถ้วยโฟม แก้วพลาสติก เป็นจำนวนมาก ที่สามารถขังน้ำได้ ทำให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายได้เป็นอย่างดี ประกอบกับประชาชนในเขตเมืองมีพฤติกรรมแบบต่างคนต่างอยู่ จึงไม่ได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างจริงจัง ต่างจากประชาชนในพื้นที่ชนบทที่มีแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายน้อยกว่า มี อสม.ที่เข้มแข็ง ในการช่วยประชาสัมพันธ์การป้องกันตนเองจากโรค และประชาชนก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

 รองนายแพทย์สาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมีคนในบ้านเป็นไข้สูงในระยะนี้ ให้สงสัยไว้ก่อนว่าเป็นไข้เลือดออก พร้อมรีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์ยังสถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อการวินิจฉัยโรคได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้มีการเปิดหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊คไข้เลือดออกสงขลา ( www.facebook.com/pages/ไข้เลือดออกสงขลา ) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูล ระหว่างเจ้าหน้าที่ พร้อมเป็นช่องทางการสื่อสารกับประชาชนได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ซึ่งมีการอัพเดทข้อมูลทุกวัน ทั้งเรื่องสถิติผู้ป่วย การประชุมเพื่อแก้ปัญหา การติดตามประเมินผล การแก้ปัญหา และการรับฟังข้อเสนอแนะต่างๆ จากประชาชนผู้เยี่ยมชมอีกด้วย     


Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...