วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แม่บ้านชาวจังหวัดสงขลาใช้พื้นที่หนองน้ำข้างบ้านกว่า 1 ไร่ ปลูกบัวตัดดอกขายร้านดอกไม้เสริมรายได้ให้กับครอบครัว ทำให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

ข่าว สันติภาพ รามสูต / แม่บ้านชาวจังหวัดสงขลาใช้พื้นที่หนองน้ำข้างบ้านกว่า 1 ไร่ ปลูกบัวตัดดอกขายร้านดอกไม้เสริมรายได้ให้กับครอบครัว ทำให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

นางศรีวดี  พรหมสาลี อายุ 36 ปี ชาวจังหวัดสงขลา ใช้เวลาว่างหารายได้เสริมให้กับครอบครัว  โดยใช้พื้นที่หนองน้ำข้างบ้านกว่า 1 ไร่ ปลูกบัวพันธุ์สัตตบงกช ในครั้งแรกเริ่มปลูกเพียง 10 กอ โดยเว้นเป็นระยะๆ หลังจากนั้นบัวก็เจริญเติบโตและขยายพันธุ์ออกมาเต็มหนองน้ำ และเมื่อบัวอายุได้ 2 เดือนก็ออกดอกและตัดดอกบัวขายส่งให้ร้านดอกไม้ โดยจะเก็บดอกบัววันเว้นวันในช่วงเย็น ครั้งละประมาณ 100 -  120 ดอก โดยใช้กระบะผสมปูนแทนเรือออกไปเก็บดอกบัว ใช้ไม้ไผ่และท่อเอสล่อนค้ำถ่อให้กระบะผสมปูนเคลื่อนไปตามที่ต้องการได้สะดวก เนื่องจากมีขนาดเล็กและหมุนได้รอบตัวคล่องตัวในการเก็บดอกบัว

สำหรับ "บัว"  เป็นดอกไม้ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา ซึ่งชาวพุทธนิยมใช้ดอกบัวในพิธีกรรมทางศาสนาสำหรับประเทศไทย ดอกบัวเป็นดอกไม้ที่ตลาดมีความต้องการสม่ำเสมอและในปริมาณที่มาก โดยเฉพาะในวันพระหรือวันสำคัญทางศาสนา ที่สำคัญบัวสามารถเจริญเติบโตได้ดีในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เกษตรกรจำนวนมากในหลายจังหวัด จึงยึดการปลูกบัวเป็นอาชีพหลัก   การเก็บเกี่ยวดอกบัว จะตัดขายได้ขนาดตามความต้องของตลาดนั้น ควรมีอายุหลังจากปลูกแล้ว 2 เดือน การเก็บดอกจะเก็บในตอนเช้าหรือตอนเย็นและควรเก็บดอกบัวในระยะที่ดอกยังตูมอยู่ โดยตัดให้ห่างก้านดอกยาว 40- 50 ซม . จากนั้นนำมาคัดขนาดแล้วจัดเป็นกำ ( กำละ 10 ดอก ) การจัดต้องจัดเรียงให้เห็นดอกทั้ง 10 ดอก หลังจากนั้นจึงมัดเป็นกำ ดอกบัวสามารถเก็บผลผลิตได้ประมาณ 3 เดือน โดยช่วงที่บัวมีผลผลิตมาก ( เดือนที่ 3-4 หลังจากปลูก ) จะเก็บทุกวัน หรือวันเว้นวันก็ได้

นางศรีวดี  พรหมสาลี เปิดเผยว่า  จะใช้เวลา  2 วัน ในการเก็บครั้งประมาณ 120 ดอก ส่วนใหญ่จะเก็บดอกบัวช่วงเย็น แต่หากทางร้านดอกไม้ต้องการด่วนก็จะเก็บให้ในช่วงเช้า โดยเก็บวันเว้นวัน สำหรับในช่วงเทศกาลที่มีความต้องการดอกบัวสูงจะเก็บไม่ทัน ส่วนรายได้จะขายส่งดอกละ 3 บาท ทำให้มีรายได้จากการขายดอกบัวครั้งละกว่า 300 บาท ซึ่งจะเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี  ทำให้ครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...