วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดสงขลา จัดการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและระงับอัคคีภัย การอพยพหนีไฟในอาคารสูง ประจำปี 2556

ข่าว สุธิดา พฤกษ์อุดม ภาพ โปรดปราน บุญธรรม / จังหวัดสงขลา จัดการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและระงับอัคคีภัย การอพยพหนีไฟในอาคารสูง ประจำปี 2556

วันนี้(26ก.ค.56) เวลา 14.00 น. ที่ อาคารหอพักนักศึกษา อาคาร 10มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายวิโรจน์ ทัฬหะวาสน์ ปลัดจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายเสรี พานิชย์กุล นายอำเภอหาดใหญ่ เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมแผนการป้องกันและระงับอัคคีภัย การอพยพหนีไฟในอาคารสูง ประจำปี 2556 ซึ่งเทศบาลเมืองคอหงส์ร ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันจัดขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมฝึกซ้อมแผน จำนวนกว่า 200 คน

นายวิโรจน์ ทัฬหะวาสน์ ปลัดจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ปัจจุบันมีภัยพิบัติที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติและเกิดจากการกระทำของมนุษย์บ่อยครั้ง ได้สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกรณีเพลิงไหม้ในอาคารต่างๆ ล้วนก่อให้เกิดความสูญสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินอย่างประเมินค่าไม่ได้ ทั้งนี้ ในพื้นที่เทศบาลเมืองคอหงส์ปัจจุบันมีอาคารสูง อาคารขนาดใหญ่ และอาคารต่างๆเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก อาทิ หอพักนักศึกษา ทั้งในและนอก มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อพาร์ทเม้นท์ รวมทั้งโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ ดังนั้นการเตรียมความพร้อมโดยการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุเนื่องจากอัคคีภัยในอาคารสูง จึงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากหากไม่มีการฝึกซ้อมให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว หากเกิดเหตุขึ้นจริงอาจทำให้เกิดการสับสนวุ่นวายและเกิดการสูญเสียได้

สำหรับการซ้อมแผนการป้องกันและระงับอัคคีภัย การอพยพหนีไฟในอาคารสูงในวันนี้ จัดให้มีการจำลองสถานการณ์เกิดเพลิงไหม้ในบริเวณมหาวิทยาลัยฯ จำเป็นต้องขอกำลังสนับสนุนกำลังพล อุปกรณ์กู้ชีพ รถดับเพลิง รถบันได รถกระเช้าที่สามารถยกสูง เฮลิคอปเตอร์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างอยู่ภายในอาคารสูง โดยมีหน่วยงานสนับสนุน อาทิ เทศบาลนครหาดใหญ่ , ปภ.เขต 12 สงขลา , เทศบาลเมืองบ้านพรุ , เทศบาลเมืองคอหงส์ , หน่วยกู้ชีพกู้ภัยจากมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี , กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร , การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหาดใหญ่ ฯลฯ

ซึ่งการฝึกซ้อมในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 260756

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...