วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

มทบ.42ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ

ข่าว สันติภาพ รามสูต / ทหารมณฑลทหารบกที่ 42 ร่วมกับพลังมวลชนปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 81 พรรษา ใน 12 สิงหาคม 2556
วันนี้ ที่ 26 กรกฎาคม 2556 เวลา 15.30 น. ที่ บริเวณป่าชายเลนบ้านหัวเขา ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา พลตรี เรืองศักดิ์ สุวรรณนาคะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 เป็นประธานในพิธีปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 81 พรรษา ใน 12 สิงหาคม 2556 โดยกองทัพภาคที่ 4 ได้มอบหมายให้หน่วยทหารในพื้นที่ดำเนินการตามโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำ และป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติ ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ได้ทรงอุทิศพระวรกาย บำเพ็ญพระราชกรณียกิจ ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และเป็นการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกให้ประชาชน และเยาวชน ได้ตระหนักเห็นความสำคัญ มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้
สำหรับมณฑลทหารบกที่ 42 ได้พิจารณาพื้นที่ปลูกป่าบริเวณป่าชายเลนบ้านหัวเขา ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เนื่องจากเป็นพื้นที่อนุรักษ์ และมีความสมบูรณ์ กอรปองค์กรภาคประชาชนได้จัดตั้งกลุ่มอนุรักษ์
ป่าชายเลน เพื่อร่วมกันดูแลรักษาอย่างเข้มแข็ง บริเวณพื้นที่ป่าชายเลนแห่งนี้ยังเป็นพื้นที่ก่อสร้างโครงการศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติในพระราชดำริ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี อีกด้วย
การปลูกป่าชายเลนในวันนี้ เป็นการปลูกเสริมเพื่อซ่อมแซมส่วนที่ได้รับความเสียหายจากการเกิดวาตภัย เมื่อปี 2553โดยได้รับการสนับสนุนพันธุ์กล้าไม้โกงกาง จำนวน 2,000 ต้น จาก สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 38 และยังได้รับการสนับสนุนในการจัดกิจกรรมเป็นอย่างดีจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะ ธนาคารปู ป.ทรัพย์อนันต์ ได้มอบพันธุ์ปู จำนวน 1 ล้านตัว เพื่อปล่อยลงในทะเลสาบสงขลาเพื่อแพร่ขยายพันธุ์ มีทหารจากมณฑลทหารบกที่ 42 รวมทั้งพลังมวลชน เข้าร่วมปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ประมาณ 500 คน

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...