วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศทักษิณ จังหวัดสงขลา ร่วมอนุรักษ์และถ่ายทอดการแสดงมโนราห์ศิลปพื้นบ้านของภาคใต้ โชว์ชุดพิเศษ มโนราห์เชิดหุ่นคนและมโนราห์ตัวอ่อน

ข่าว สันติภาพ รามสูต / นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศทักษิณ จังหวัดสงขลา ร่วมอนุรักษ์และถ่ายทอดการแสดงมโนราห์ศิลปพื้นบ้านของภาคใต้ โชว์ชุดพิเศษ มโนราห์เชิดหุ่นคนและมโนราห์ตัวอ่อน

กลุ่มนักเรียนโรงเรียนนวมินทราชูทิศทักษิณ จ.สงขลา โชว์ความสามารถพิเศษการแสดงรำมโนราห์ซึ่งเป็นศิลปพื้นบ้านของภาคใต้ตามงานต่างๆทั้งในพื้นที่จ.สงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ด้วยท่วงท่าลีลาที่สวยงามและการแต่งองค์ทรงเครื่องตามเอกลักษณ์ของการแสดงมโนราห์ครบถ้วน

แต่ที่พิเศษนอกเหนือจากการรำมโนราห์แบบทั่วๆไปและเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชม คือการแสดงชุดมโนราห์หุ่นคน โดยมีตัวแสดงหลัก4 คน เป็นคนเชิด3 คนและเป็นหุ่น1 ชุด ซึ่งจะมีการเชิดเหมือนกับการเชิดหุ่นประกอบการร่ายรำตามท่วงท่าของมโนราห์และเสียงเพลง ทั้งการรำแบบปกติและยกตัวขึ้นสูงเหมือนกับเป็นเชิดหุ่นจริง ๆ ที่สำคัญทั้งจังหวะการเชิดและลีลาของหุ่นคนจะพร้อมๆไปกับการรำมโนราห์ของตัวแสดงประกอบที่รำอยู่ข้างๆ อย่างลงตัว

นอกจากนี้คณะมโนราห์ของนักเรียนคณะนี้ยังมีการแสดงรำมโนราห์ตัวอ่อนที่ต้องฝึกฝนมาเป็นอย่างดี เช่นท่าม้วนตัวกลับหลังเท้ามาแตะที่พื้น ท่าม้วนตัวเกี่ยวรอบสะเอวของคู่แสดง ท่าม้วนตัวไกวชิงช้า และท่าม้วนตัวห้อยโหนบนราวไม้ เรียกเสียงปราบมือและสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทุกครั้งที่ออกทำการแสดง

ที่สำคัญรายได้จากการออกแสดงโชว์ตามงานต่างๆของนักเรียนกลุ่มนี้จะนำไปใช้เป็นทุนการศึกษาและเป็นทุนในการฝึกฝนนักเรียนรุ่นต่อๆไป เพื่อร่วมกันสืบทอดการแสดงมโนราห์ศิลปะของพื้นที่ของภาคใต้เอาไว้ 

                                                                                                            

 

 

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...