วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

ราคาผักในจังหวัดสงขลาปรับตัวสูงขึ้นรับช่วงเทศกาลกินเจ หลังแหล่งปลูกผักส่งขายภาคกลางถูกน้ำท่วม

                ข่าว สันติภาพ รามสูต สงขลา / ราคาผักในจังหวัดสงขลาปรับตัวสูงขึ้นรับช่วงเทศกาลกินเจ หลังแหล่งปลูกผักส่งขายภาคกลางถูกน้ำท่วม วันนี้ (28 ก.ย. 56) ที่ ตลาดทรัพยพ์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา พบว่าขณะนี้ผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาสูงขึ้นรับกับช่วงเทศกาลกินเจที่กำลังจะมาถึงในช่วงต้นเดือนตุลาคม นี้ ประกอบกับหลายจังหวัดในภาคกลางซึ่งเป็นแหล่งปลูกผักส่งขายให้กับลูกค้าต่างจังหวัดถูกน้ำท่วมและมีฝนตก จากสภาพอากาศที่ได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชั่น ทำให้ปริมาณผักที่ออกสู่ตลาดน้อยลง 

                สำหรับผักที่มีการปรับราคาขึ้นแล้วส่วนใหญ่จะเป็นผักที่จำเป็นต้องใช้ในช่วงเทศกาลกินเจ เช่น มะระ จากกิโลกรัมละ 30 บาทเป็น 35 บาท เห็ดหูหนูจาก 60 เป็น 70 บาท เห็ดฟาง จาก 100 เป็น 120 บาท มะเขือเทศจาก 25 เป็น 30 บาท ผักบุ้ง จาก 20 เป็น 30 บาท ผักกวางตุ้ง กะหล่ำปลีจาก 30 เป็น 35 บาท และจะมีผักที่ไม่เกี่ยวกับเทศกาลกินเจ คือ ผักชีต้นหอม ที่ในช่วงฤดูฝนจะมีราคาแพงขึ้นทุกปี เนื่องจากผักจะน้อยและไม่ชอบฝน ทำให้ผักสองชนิดนี้ปรับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว วันนี้ผักชีราคาสูงขึ้นถึง กก.ละ 200 บาท ต้นหอม กก.ละ 100 บาท และจะถีบราคาสูงขึ้นไปอีกอย่างต่อเนื่อง

                นางประภา จินดา อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 110 ถนนราษฏร์อุทิศ 1 ซอยกลองยาว เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นแม่ค้าขายผักอยู่ในตลาดทรัพย์สินพลาซ่า กล่าวว่าทางเอเย่นต์ส่งผักได้แจ้งล่วงหน้ามาแล้วว่าราคาผักจะยังคงปรับขึ้นสูงกว่านี้ในช่วงเทศกาลกินเจ เนื่องจากปริมาณความต้องการผักมีมากแต่จำนวนผักที่ออกสู่ตลาดในขณะนี้มีน้อย ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าผักต่างเตรียมพร้อมรับสถานการณ์โดยนอกเหนือจากสั่งผักมาจากพื้นที่ภาคกลางแล้วบางส่วนจะสั่งผักในพื้นที่ภาคใต้มาจำหน่ายด้วย และงดการสั่งผักที่มีรสชาติฉุน เช่น ต้นหอม ผักชี กึ้นช่าย ให้น้อยลงเพราะในช่วงกินเจความต้องการมีน้อย

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...