วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

พบโลมาอิรวดีเพศเมียในทะเลสาบสงขลาตายอีก 1 ตัว เป็นตัวที่ 3 ของปี 2557 เจ้าหน้าที่ผ่าซากพิสูจน์หาสาเหตุ

              ข่าว สงขลา / พบโลมาอิรวดีเพศเมียในทะเลสาบสงขลาตายอีก 1 ตัว เป็นตัวที่ 3 ของปี 2557 เจ้าหน้าที่ผ่าซากพิสูจน์หาสาเหตุ สถานการณ์โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลา ยังคงมีการตายอยู่อีก แต่ลดลงกว่าปีที่ผ่านมา ล่าสุดในวันนี้ (28 พ.ค. 57) นายอุดร สังขโต ชาวประมงออกเรือไปทอดแหจับกุ้งก้ามกรามในทะเลสาบสงขลาพื้นที่ ม.3 ต.กระแสสินธุ์ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา พบโลมาอิรวดีเพศเมีย ความยาว 2 เมตร น้ำหนักกว่า 70 กิโลกรัม ลอยตายอยู่ในทะเลสาบสงขลา จำนวน 1 ตัว และได้แจ้งให้ทางประธานกลุ่มอนุรักษ์โลมาอิรวดีบ้านแหลมหาดทราบ พร้อมทั้งได้ทำการลากเข้าฝั่ง

              จากการตรวจสอบพบว่า ตายมาแล้ว ประมาณ 5 วัน หนังตามลำตัวถลอกยุ้ยเกือบหมด ไม่พบร่องรอยการติดอวนเครื่องมือการทำประมง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง ได้นำซากมาผ่าพิสูจน์เก็บตัวอย่าง ตับ ไต เนื้อเพื่อตรวจชิ้นส่วนอวัยวะภายในนำมาวิเคราะห์หาโลหะหนัก และสาเหตุการตาย ก่อนที่จะนำซากไปฝังโดยห่อหุ้มด้วยอวนไนล่อนเป็นเวลา 1 ปี เพื่อรอเก็บกระดูกนำมาศึกษาวิจัยต่อไป สำหรับสถานการณ์โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลา ในปี 2557 ลดลงกว่าปีที่ผ่านมา โดยเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมามีโลมาอิรวดีตาย  7 ตัว และสำหรับในปีนี้ 2557 ตัวนี้เป็นตัวที่ 3

              นายสันติ นิลวัตน์ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง เปิดเผยว่า การตายของโลมาวิรวดีตัวนี้ เป็นตัวที่ 3 ในรอบปี 2557 (ม.ค.- พ.ค.) สำหรับสถิติการตายของโลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลา เมื่อปี 2553 โลมาตายไป 13 ตัว ปี 2554 โลมาตายไปอีก 10 ตัว ปี 2555 โลมา ตายไป14 ตัว ปี 2556 โลมา ตายไป 7 ตัว และสำหรับในปีนี้ 2557 ตัวนี้เป็นตัวที่ 3

              สำหรับสาเหตุการตายยังไม่ทราบสาเหตุ เนื่องจากสภาพซากโลมาเน่าเปื่อย  อยากขอความร่วมมือชาวประมงที่ทำการประมงอยู่ในทะเลสาบสงขลา บริเวณที่มีโลมาอิรวดีอาศัยอยู่ ก็ขอให้หลีกเลี่ยงการวางอวนบริเวณดังกล่าว จะทำให้โลมาอิรวดีติดอวนได้น้อยลง ซึ่งจะช่วยโลมาอิรวดีไม่ให้สูญพันธุ์ ส่วนสถานการณ์โลมาอิรวดีในทะเลสาบสงขลาขณะนี้ ยังมีการตายแต่ลดน้อยลง

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...